CĐYT Việt Nam   |    CĐYT tỉnh thành   |    CĐYT cơ sở   |   
CĐYT Việt Nam   |    CĐYT tỉnh thành   |    CĐYT cơ sở   |   
Thứ sáu, ngày 31/10/2014
BV Bạch Mai sơ kết triển khai điểm thực hiện QTƯX nâng cao Y đức
Xuất bản lúc 08:11 ngày 11/04/2012
Vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai điểm thực hiện “Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức” (thực hiện văn minh Giao tiếp ứng xử) trong bệnh viện. Đồng chí Trần Thanh Tâm- Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, Luật sư Đoàn Hữu Đủ- Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Bộ Y tế đã tới tham dự hội nghị.

Sau phát biểu khai mạc của TS Nguyễn Quốc Anh- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc kiêm Trưởng ban chỉ đạo là báo cáo sơ kết của PGS.TS Mai Trọng Khoa- Phó giám đốc kiêm Phó trưởng ban chỉ đạo về tình hình triển khai điểm thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao y đức trong thời gian qua tại đơn vị. Sau một thời gian triển khai chương trình điểm, bệnh viện đã đạt được một số kết quả nhất định: Ý thức về thực hiện văn minh giao tiếp ứng xử của nhân viên được nâng lên rõ rệt. Đã có 98.7% người bệnh được hướng dẫn thủ tục hành chính và 89.5% người bệnh hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Có được kết quả đó là nhờ những biện pháp triển khai quyết liệt của từng khoa, phòng, trung tâm cũng như của toàn thể CBCNVCLĐ theo kế hoạch mà bệnh viện đã đề ra như:


- Công tác tuyên truyền giáo dục: Thường xuyên nhắc nhở trong các buổi giao ban của bệnh viện về hoạt động triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức. Các bản nội quy, khẩu hiệu tuyên truyền về thực hiện văn minh giao tiếp ứng xử đã được treo ở những vị trí dễ nhìn, nơi đông người đi lại tại bệnh viện.


- Công tác giám sát: Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý bệnh viện đều có kế hoạch kiểm tra đột xuất và định kỳ việc triển khai thực hiện quy tắc ứng xử. Nhận thông tin thường xuyên thông qua đường dây nóng, thư hoặc phản ánh trực tiếp của tất cả các đối tượng. Sàng lọc thông tin và báo cáo Ban chỉ đạo xử lý hoặc điều chỉnh kịp thời


- Công tác thi đua khen thưởng: Bệnh viện đã có những chế tài cụ thể trong việc khen thưởng và xử lý các cán bộ y tế có thành tích tốt hoặc vi phạm về thực hiện văn minh giao tiếp ứng xử. Đưa việc thực hiện Quy tắc ứng xử vào tiêu chí trong việc xét, công nhận kết quả thi đua, khen thưởng hàng năm đốiv ới cán bộ, viên chức


- Một số khoa, phòng đã bố trí nhân viên có nhiệm vụ chuyên trách hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân (khoa Khám bệnh, khoa Khám bệnh theo yêu cầu, khoa Cấp cứu, khoa Khớp….) nhằm tăng cường giải thích, hướng dẫn cho người bệnh.


- Thực hiện tư vấn qua điện thoại để người bệnh có thể yên tâm về thủ tục cũng như biết rõ về các hình thức khám chữa bệnh tại bệnh viện.


- Các khoa phòng thường xuyên họp hội đồng người bệnh, ghi lại các tâm tư nguyện vọng của người bệnh từ đó nâng cao chất lượng


- Thiết lập các sơ đồ bệnh viện tại những vị trí dễ quan sát để người bệnh có thể dễ dàng trong việc liên hệ với các khoa, phòng và nhân viên y tế.


- Một số phòng khám chuyện khoa đã triển khai toàn bộ các bảng điện tử cung cấp họ tên, số thứ tự người bệnh.

Tiếp theo bản báo cáo sơ kết, đại diện của Viện tim mạch, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Khoa khớp, Trung tâm hô hấp, Khoa ngoại…đã trình bày các báo cáo tham luận về triển khai thực hiện văn minh giao tiếp ứng xử tại đơn vị mình. Các ý kiến tham luận đều cho rằng, ứng xử chính là chìa khóa tạo sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh. Trong đó quan trọng nhất là lời chào hỏi, bởi nó tạo ra sự thân thiện giữa nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh ngay từ khi tiếp xúc đầu tiên. Mỗi khoa, phòng, trung tâm đã có những biện pháp riêng gắn với đặc điểm của đơn vị để việc triển khai thực hiện văn minh giao tiếp ứng xử đạt hiệu quả cao nhất như: Khoa ngoại từ năm 2007 đã phát động phong trào “Cả khoa phấn đấu nâng cao kỹ năng giao tiếp và chăm sóc bệnh nhân” trong đó có khen thưởng đối với những cán bộ y tế có thành tích xuất sắc và xử phạt đối với các cá nhân vi phạm…

731ad705e_bm.jpg


Phát biểu tại hội nghị, ông Đoàn Hữu Đủ- Phó vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ khẳng định: “Ban lãnh đạo, các khoa phòng trong bệnh viện đã rất đồng tâm, thống nhất trong việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức. Điều này không chỉ thể hiện ở những bài tham luận rất thực tiễn và sâu sắc mà còn thể hiện ở những kết quả mà đơn vị đã đạt được sau thời gian triển khai điểm. Đây chính là bệnh viện đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . Mong rằng đơn vị tiếp tục phát huy trong thời gian tới để bệnh viện thực sự là điểm sáng về triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức từ đó nhân rộng ra cả nước”


Cũng tại hội nghị này, Bệnh viện đã trao giấy khen cho 40 khoa phòng đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức (thực hiện văn minh giao tiếp ứng xử trong bệnh viện); 2 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Hội thi tuyên truyền về thực hiện Quy tắc ứng xử ngành Y tế.


•    Minh Thư


Giới thiệu
Giới thiệu
Kế hoạch làm việc